App Phối màu

Phối màu nhà trong vòng 1 nốt nhạc

Tải về Tải về

Kinh nghiệm mở đại lý sơn thành công cho người mới kinh doanh - Dura

Mở đại lý sơn là một trong những ngành nghề kinh doanh hái ra tiền, nếu bạn hiểu về nó và chọn được một thời cơ phù hợp, đọc ngay bài viết này để có thêm kiến thức mở đại lý kinh doanh sơn nhé.

Nhờ bất động sản và nhà đất phát triển, nhu cầu xây dựng cũng tăng cao từ đó có rất nhiều đại lý sơn mọc lên xung quanh các công trình này. Kinh doanh sơn là một lĩnh vực có thể mang lại cho bạn lợi nhuận cao, nhưng không phải ai cũng có duyên làm được với ngành này.

Với 10 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực sản xuất sơn, làm việc trực tiếp với những đại lý của Dura, chúng tôi có rất nhiều góc nhìn quan sát khi làm việc trực tiếp với các đại lý về số liệu kinh doanh.

Nếu bạn đang có ý định kinh doanh sản phẩm sơn thì chắc chắn bài viết này sẽ dành cho bạn. 

Nhớ đọc bài viết này trước khi kinh doanh nhé.

 
quà tặng khi mở đại lý sơn với Dura
 

5 kinh nghiệm mở đại lý sơn khả năng thắng cao danh cho người mới ra kinh doanh


1/ Tìm hiểu khu vực xung quanh trước khi đăng ký đại lý Sơn

Để trả lời có câu hỏi có nên mở cửa hàng sơn hay không? Chúng ta cần làm rõ các vấn đề sau đây:
  • Xung quanh khuc vực bạn định mở cửa hàng có nhiều toà nhà, công trình xây dựng đang trong quá trình hoàn thiện hay không?
  • Xung quanh có những trung tâm mua sắm, trường học, bệnh viện đang xây dựng không?
  • Vị trí bạn định thuê có thuận lợi khi di chuyển và có dễ để khách hàng nhận biết hay không?
Chỉ cần trả lời thật rõ ràng và chính xác 3 câu hỏi trên, nếu câu trả lời là "có" thì chúc mừng bạn việc mở cửa hàng sơn quanh khu vực này sẽ giúp cho việc kinh doanh của bạn trở nên phát triển và doanh số sẽ tăng nhanh.

Hầu như tất cả hãng sơn tại Việt Nam đều có chương trình tư vấn mở đại lý cho khách hàng có nhu cầu, tuỳ vào số vốn mà bạn có thể đăng ký các cấp bậc đại lý khác nhau.

Một vài hãng sơn bạn có thể tham khảo như: Dura, Kova, My Kolor, Jotun.....

Đừng quên kinh doanh thêm các loại vật liệu xây dựng để tăng doanh số cho cửa hàng, tối ưu chi phí mặt bằng nhé.

 
Đại lý sơn Sura TPHCM

Cách làm thủ tục khi muốn mở đại lý sơn

Chủ kinh doanh / đại diện cửa hàng có trách nhiệm gửi Giấy đăng ký hộ kinh doanh đến cơ quan đăng ký kinh doanh cấp quận / huyện nơi mở cửa hàng.

Sau khi nhận đủ hồ sơ hợp lệ, Phòng đăng ký kinh doanh cấp huyện trao giấy biên nhận, sau đó trong thời hạn 05 ngày làm việc kể từ ngày trao giấy biên nhận, bạn sẽ nhận được Giấy chứng nhận đăng ký hộ kinh doanh.

Theo kinh nghiệm mở cửa hàng kinh doanh sơn được các chủ cửa hàng chia sẻ, để trở thành đại lý cấp 1 cần số vốn khoảng 100 - 200 triệu đồng, đại lý cấp 2 là 40 - 80 triệu đồng. Vốn này được sử dụng để đầu tư vào các khoản khác nhau, bao gồm:

Mở đại lý sơn cần bao nhiêu vốn?

Xác định chi phí mở đại lý sơn là bước đi không thể thiếu khi chuẩn bị bắt đầu kinh doanh. Thông thường, bạn cần có ít nhất khoảng 200 triệu tiền vốn. Con số có thể phụ thuộc vào chế độ, sách chính của từng hãng sơn và quy mô đại lý (đại lý cấp 1 hay cấp 2) cụ thể. Với những hãng cao cấp, đại lý của họ yêu cầu vốn nhiều hơn và những quy định cao hơn.

Một khoản tiền khác mà bạn có thể tính đến là phí duy trì kinh doanh, trong trường hợp này là tiền công nợ cho mỗi chương trình đang thực hiện. Nhà thầu hoặc công ty xây dựng thường chỉ thanh toán một số tiền nhất định (30 - 50% tổng số tiền sơn). Số lượng sẽ trả lại sau đó, thậm chí là một khoảng thời gian sau khi hoàn thành công việc.

Tuy nhiên, suốt thời gian đó bạn vẫn cần nhập thêm hàng và duy trì hoạt động kinh doanh như trả tiền thuê mặt bằng, thuê nhân viên, vận chuyển, v.v.

Phí địa điểm, mua sắm thiết bị, thuê nhân viên và tiếp thị

Bạn sẽ trả phí thuê mặt bằng (nếu không có mặt bằng) và trang trí cửa hàng cùng với việc mua sắm thiết bị kinh doanh và trưng bày sản phẩm đã sơn (kệ, máy tính, scan, ...) và chi phí thuê nhân viên (nhân viên kinh doanh, kế toán , nhân viên giao hàng đảm bảo hoạt động cho đại lý sơn).

Ngoài ra, bạn có thêm chi phí marketing (làm bảng hiệu, làm banner quảng cáo, phát tờ rơi, làm website đại lý sơn, Seo Google, quảng cáo Google Adwords để thu hút khách hàng đến với xưởng sơn của bạn),…

Giá gốc nhập hàng

Đây là khoản phí lớn nhất khi bạn muốn mở đại lý kinh doanh sơn, là khoản tiền bạn mua sơn từ các nhà sản xuất sơn. Ước tính chi phí nhập hàng ban đầu cho đơn hàng đầu tiên sẽ dao động từ 80 triệu đến 100 triệu đồng (Tùy vào quy mô cửa hàng mà mức phí sẽ khác nhau)

Lưu ý: Vui lòng nhập nhiều màu sơn nhà đẹp, nhiều dòng sản phẩm khác nhau để khách hàng có nhiều sự lựa chọn đa dạng hơn.

Chi phí dự phòng cho kinh doanh sơn

Bạn luôn phải chuẩn bị một số vốn dự phòng khoảng 50 triệu trở lên để trang trải những rủi ro hoặc chi phí phát sinh trong quá trình kinh doanh, ví dụ khi bạn cần nhập số lượng lớn để đáp ứng đơn hàng của khách hoặc cần phát sinh thêm chi phí cho hoạt động kinh doanh.
 

Tìm hiểu về các dòng Sơn

Sau khi xác định có nên mở cửa hàng đại lý sơn hay không, chúng ta tiếp tục trả lợi câu hỏi quan trọng là cửa hàng "Nên kinh doanh các loại sơn gì?".

Khi mở đại lý, bạn không thể chỉ bán sơn nội thất, sơn ngoại thấ, sơn lót, mà về công việc cơ bản của bạn là hỏi về nhu cầu của khách hàng và tư vấn cho họ. Tự nhiên, bạn cần phải tư vấn chính xác. Bạn sẽ không kinh doanh được nếu không hiểu về những gì mình cung cấp. Am hiểu về các loại sơn, tư vấn phong thuỷ chọn màu sơn cũng giúp bạn trở nên đáng tin hơn và xây dựng uy tín với khách hàng

Lưu ý: Xem xét một cách tổng quan, việc mở cửa hàng bán sơn và đại lý bán sơn có các tính chất tương đồng với nhau. Tuy nhiên, nếu mở cửa hàng bán sơn ở đại lý cấp cao, bạn sẽ có thể có nhiều ưu đãi chính sách về giá, về việc hỗ trợ trang trí cửa hàng, thực hiện tiếp thị chương trình thúc đẩy doanh số từ hãng.

 

Tìm hiểu về thị trường sơn trong nước

 

Không có công việc kinh doanh nào có thể thành công nếu thiếu nghiên cứu thị trường. Tìm hiểu nhu cầu sử dụng sơn tại địa phương của bạn và các đối thủ cạnh tranh, loại sơn họ bán và mức giá tương ứng để biết bạn có thể kiếm tiền từ các phân khúc khác nhau. Sơn cao cấp với giá cao hay những loại bình dân có chất lượng tương đương và giá cả phải chăng?

 

Nghiên cứu thị trường cho bạn cái nhìn toàn diện hơn về những gì mình có thể làm và không thể làm. Bên cạnh đó, đại lý sơn cũng có những đặc thù khác với các cửa hàng kiểu khác, đó là mối quan hệ. Hầu hết mọi người sẽ đặt mua sơn của những người quen biết họ hoặc bạn bè, người thân của họ quen biết.

 

Kinh nghiệm mở đại lý sơn bán hiệu quả: bạn cần xem xét luôn cả những mối quan hệ tiềm năng, hỗ trợ cho công việc bán sơn của bạn. Các đối tượng bạn cần liên kết làm việc là các hộ gia đình đang xây dựng, sửa chữa nhà, các chủ thầu xây dựng, các thợ đội thi công sơn chuyên nghiệp, ...

 

2. Tìm nguồn hàng Sơn giá tốt

 

Trong kinh doanh nói chung và mở đại lý sơn nói riêng, việc tìm nguồn hàng luôn quan trọng, làm sao để vừa có giá ưu đãi tốt, vừa đảm bảo chất lượng sản phẩm. Trên thị trường Việt Nam hiện nay có vô số các hãng sơn lớn nhỏ khác nhau, về cơ bản sẽ được chia thành các loại sau:

 

Lưu ý: Có 3 yếu tố để bạn chọn được hãng sơn phù hợp, đó là thương hiệu, chất lượng, chiết khấu, cụ thể như sau:

 

+ Về thương hiệu:

Lựa chọn các hãng sơn có thương hiệu sẽ là một lợi thế rất lớn, vì hình ảnh thương hiệu, quảng cáo, người tiêu dùng đã biết nên việc bán hàng sẽ dễ dàng và thuận tiện hơn. Bạn có thể mở đại lý SƠN DURA  hoặc Mykolor.
 

Sơn Dura là một trong thương hiệu đi đầu trong việc bảo hành điện tử cho khách hàng, bạn có thể tham khảo về Sơn Dura nhé, một trong những nhà cung cấp sơn hàng đầu tại HCM

 

+ Chất lượng:

Muốn kinh doanh bền vững bạn nên đặt chất lượng sản phẩm lên hàng đầu. Bạn cần thường xuyên theo dõi và đánh giá chất lượng sơn của mình. Nếu bạn không có kinh nghiệm kiểm soát chất lượng sơn, hãy nhờ người có kinh nghiệm lâu năm giúp đỡ, sau đó chọn loại sơn của công ty uy tín.

 

+ Tỷ lệ chiết khấu:

Vì mức chiết khấu của mỗi hãng sơn là khác nhau và chênh lệch không nhỏ nên bạn cần quan tâm đến yếu tố này. Tuy nhiên, bạn cũng đừng quá phụ thuộc vào đó mà lựa chọn những sản phẩm sơn kém chất lượng.

 

3. Tìm hiểu chính sách làm đại lý của các hãng sơn

 

Trên thị trường có rất nhiều thương hiệu sơn, trong đó có những hãng có thương hiệu lâu đời, chất lượng đã được kiểm chứng và tăng trưởng tốt. Cũng có những công ty ở phân khúc trung bình với giá cả hợp lý và chất lượng tương đối tốt như Dura - thị trường của họ thường rất rộng và được người dùng ưa chuộng. Cuối cùng, những hãng nghe rất "lạ", không có nền tảng ổn định nhưng mức chiết khấu lại rất cao.

 

Chính sách của các hãng sơn với đại lý có một số điểm chung: Đại lý cần đảm bảo doanh số (bán được bao nhiêu tỷ sơn trong năm), bảng hiệu, cách sắp xếp và trưng bày sơn trong cửa hàng. Một số hãng có chính sách thưởng lớn nếu bạn đạt yêu cầu về doanh số, ví dụ bạn nhận được một chiếc ô tô nếu nhập 5 tỷ tiền sơn một năm, v.v.

 

Nắm rõ tính chất, thị trường, uy tín và chính sách của các hãng sơn, dựa vào số vốn tự có, bạn sẽ có quyết định chính xác nhất về việc mở đại lý sơn hãng nào.

 

4. Quyết định chỉ bán sơn hoặc kết hợp dịch vụ sơn với tư cách là nhà thầu

 

Mở một cửa hàng sơn, khách hàng của bạn có thể là các hộ gia đình mới xây nhà, thợ sửa nhà, thợ xây hoặc thợ xây dựng. Tất nhiên bạn chỉ có thể bán sơn, nhưng nếu có thể, tại sao bạn không thử cung cấp luôn dịch vụ sơn tư vấn chọn màu sơn và hoàn thiện?

 

Bạn có thể xây dựng đội ngũ thợ sơn, thợ phụ hồ lành nghề, sau đó nhận thi công sơn nhà như chính ngôi nhà của mình,… Đây là kinh nghiệm mở đại lý sơn nhà tốt, giúp bán được nhiều hàng hơn, đồng thời tăng thu nhập tốt hơn.
 

Hoặc nếu bạn muốn tiết kiệm chi phí thì có thể hướng dẫn khách hàng của mình 5 bước trong quy trình tự sơn tại nhà để họ có thể tự trang trí ngôi nhà của mình

 

5. Tìm kiếm khách hàng tiềm năng và thúc đẩy doanh số bán sơn

 

Như đã nói ở trên, đặc thù của thị trường sơn là khách hàng thường lựa chọn đại lý sơn dựa trên mối quan hệ hoặc lời giới thiệu. Do đó, nếu bạn muốn tìm kiếm khách hàng tiềm năng và thúc đẩy doanh số bán hàng, bạn phải biết cách tận dụng các mối quan hệ của mình.

 

Từ bạn bè, người thân đến khách hàng cũ, hãy đảm bảo rằng bạn cung cấp loại sơn và dịch vụ tốt nhất, họ sẽ là người quảng bá miễn phí cho bạn. Bên cạnh đó, các chương trình khuyến mãi và hỗ trợ bạn tổ chức cũng có thể thu hút nhiều người, hãy để họ biết đến đại lý của bạn và cân nhắc sử dụng.

 

Ngoài ra, các kênh trực tuyến như Facebook, Zalo cũng rất hữu ích trong việc marketing cho đại lý sơn của bạn. Để kinh doanh sơn hiệu quả, bạn cần suy nghĩ kỹ về tài liệu tiếp thị và chỉnh sửa nội dung quảng cáo của mình trên mạng xã hội. Xây dựng quy trình bán hàng chuẩn, chú trọng vẽ 3D mô phỏng màu sắc, hình ảnh không gian nhà, tường nhà sau khi hoàn thiện. Bảo hành, phản hồi đánh giá của khách hàng là một cách tốt để bạn quảng bá đại lý sơn của mình đến với khách hàng.

 

Hiện nay, để có được lượng khách sử dụng sơn nước trên các kênh trực tuyến, bạn cần kết hợp nhiều yếu tố và công cụ khác nhau như thành lập website, Fanpage, biên tập nội dung quảng cáo trên Google, Facebook. 

Thường xuyên chia sẻ những kiến thức, kinh nghiệm xung quanh việc phối màu sơn mặt tiền nhà, phối màu sơn theo phong thuỷ, hoặc bất cứ kiến thức nào về Sơn mà bạn biết, giúp khách hàng của bạn hiểu rõ trước khi quyết định sơn màu gì. Đó cũng là cách để khách hàng yêu quý và sử dụng sản phẩm của bạn.

 

Nếu bạn đang có ý định mở đại lý sơn cho doanh nghiệp của mình, hãy làm theo các bước, kinh nghiệm mở đại lý sơn của chúng tôi để giúp doanh nghiệp của bạn phát triển. Dù bằng cách nào, bạn cũng biết rằng việc bắt đầu một đại lý sơn vì lợi nhuận không phải lúc nào cũng dễ dàng và chúng tôi hy vọng hướng dẫn này sẽ giúp ích cho bạn.

 

Chia sẻ: